หน้าแรก > lifestyle > กินอยู่ดี ผมก็มีสุข

กินอยู่ดี ผมก็มีสุข


อยากมี เรือนผมแข็งแรง มีชีวิตชีวา ใช่เพียงโหมซื้อครีมบำรุงราคาแพง จะบอกให้ว่าการรับประทานอาหารดีมีประโยชน์นี่แหละที่จะช่วยให้เส้นผมของคุณ สวยได้อย่างจริงจัง…

ได้ยินอยู่บ่อยว่า you are what you eat แต่พอได้ยินอย่างนี้ พวกเราก็มักจะคำนึงถึงคุณประโยชน์ของอาหารที่มีต่อสุขภาพร่างกายเท่านั้น แท้จริงแล้วสุขภาพเส้นผมจะแข็งแรง หรืออ่อนแอเพียงใดก็ด้วยอาหารที่คุณบริโภคเข้าไปเช่นกัน ดังนั้นหากอยากให้เส้นผมแข็งแรงเป็นมันเงา ไม่เปราะ หรือฉีกขาดง่ายแล้วล่ะก็อย่ามองข้ามโภชนาการสำหรับเส้นผมสุดที่รักเป็นอัน ขาด หลายคนมีความเชื่อฝังใจว่าอาหารสุขภาพมักมีรสชาติแย่ แท้ที่จริงแล้วมันอยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ในการนำวัตถุดิบต่างๆ มาปรุงรสต่างหากล่ะ

ถ้าคุณจะให้เราฟันธงว่าอาหารดีๆ จะช่วยทำให้ผมเราสุขภาพดีได้จริงๆ หรือ ก็ขอฟันธงกันไปตรงนี้ชัดๆ เลยว่า จริง! แม้ว่าลักษณะทางพันธุกรรมจะกำหนดสภาพเส้นผมของเรามาตั้งแต่เกิด และการดูแลรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ที่ดี บวกกับการเล็มปลายผมเป็นประจำจะมีผลต่อสุขภาพของเส้นผมมาก แต่ความจริงที่หนีไม่พ้นก็คือ อาหารมีความจำเป็นสูงสุดต่อความแข็งแรงของเส้นผม และเป็นความแข็งแรงที่ทนทานยั่งยืนจากภายใน

แต่สิ่งหนึ่งที่ ต้องจำไว้ในเรื่องโภชนาการกับเส้นผมก็คือ ในโลกนี้ไม่มีสารอาหารใดที่จะให้ผลลัพธ์กับเส้นผมแบบทันตาเห็น ไม่เหมือนกับพวกอาหารลดน้ำหนักที่ให้ผลในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นเลิกคิดเพ้อเจ้อซะทีว่าหากคุณเลิกกินอาหารจังค์ฟู้ดวันนี้ แล้วหันมาโหมกินผักผลไม้อย่างเต็มที่ จะแปลว่าผมของคุณจะมีสุขภาพดีขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์มันไม่เป็นเช่นนั้นแน่นอน คุณจะได้เห็นผลลัพธ์จากอาหารที่คุณบริโภคเข้าไป ก็ต่อเมื่อเส้นผมใหม่งอกขึ้นมาเท่านั้นเอง

สารอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเร่งโหมกระหน่ำสักแค่ไหนก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยแก้ไข หรือซ่อมแซมเส้นผมที่งอกออกมาแล้ว คุณต้องใจเย็นรอให้ผมงอกออกมาใหม่จึงจะเห็นผลลัพธ์ที่รอคอย และก็อย่างที่รู้ว่าเส้นผมของเรานั้นโดยเฉลี่ยแล้วจะงอกใหม่เพียง 1.5 เซนติเมตรต่อเดือนเท่านั้นเอง กับเรื่องเส้นผมแล้วถ้าอยากพึ่งพาความงามจากภายใน คงต้องยึดคติช้าๆ ได้พร้าเล่มงามเป็นหลักไว้จะดีกว่า

โภชนาการที่ดีสำหรับเส้นผม นั้นต้องเริ่มกันตั้งแต่มื้อแรกของวัน ใครที่เคยยึดกาแฟแก้วเขื่องเป็นอาหารเช้าคงต้องคิดกันใหม่อีกที เนื่องจากในช่วงเช้าที่เราเพิ่งตื่นนอนกันนั้น ระดับพลังงานในร่างกายที่จะทำหน้าที่ส่งสารอาหารต่างๆ ไปเลี้ยงเส้นผมจะมีระดับต่ำที่สุด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณทั้งหลายควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยหันมารับ ประทานอาหารเช้าที่มีปริมาณโปรตีนสูงทดแทน

แนะนำให้รับประทาน ไข่ไก่หรือเนื้อสัตว์ประเภทใดๆ ก็ได้ร่วมด้วยในอาหารเช้าแทนที่การกินกาแฟกับขนมปังแครกเกอร์ทาแยม ทั้งนี้เป็นเพราะโปรตีนมีส่วนสำคัญมากต่อสุขภาพของเส้นผม เพราะที่จริงแล้วเส้นผมของเราก็คือโปรตีนนั่นเอง โปรตีนที่เราบริโภคเข้าไปจะช่วยทำหน้าที่ดั่งเกราะป้องกันเส้นผมจากอันตราย ต่างๆ ช่วยให้กะเปาะขนที่ทำหน้าที่ผลิตเส้นผมแข็งแรงขึ้น และช่วยป้องกันเส้นผมจากการฉีกขาดหรือแตกปลาย

นอกเหนือจาก โปรตีนแล้ว แนะนำให้รับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนร่วมด้วย อาทิเช่น ข้าวซ้อมมือ ขนมปัง โฮลวีทหรือโฮลเกรนด้วย คาร์โบไฮเดรตจะเข้าไปช่วยเสริมการทำงานของโปรตีน ช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น และยังช่วยทำให้คุณมีพลังงานพอที่จะใช้ในระหว่างวันอีกด้วย

นอก จากนี้เส้นผมของเรายังขาด น้ำ ไม่ได้เป็นอันขาด เพราะเส้นผมของเรานั้นมีน้ำเป็นองค์ประกอบอยู่ถึง 1 ใน 4 ของน้ำหนักเส้นผม ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำเยอะๆ ประมาณ 8-10 แก้วต่อวัน เพื่อให้เส้นผมมีความชุ่มชื้นในระดับที่พอเหมาะและป้องกันไม่ให้ผมแห้ง อีกแร่ธาตุที่สำคัญ คือ ธาตุเหล็ก ซึ่งผู้หญิงส่วนมากมักมีอาการขาดธาตุเหล็กเนื่องจากการสูญเสียเลือดเป็น ประจำทุกเดือน แต่ธาตุเหล็กนี้เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญที่สุดต่อเส้นผม โดยธาตุเหล็กจะทำหน้าที่ในการดึงออกซิเจนมาสู่รากผมและเส้นผม การขาดเหล็กจะทำให้เส้นผมไม่แข็งแรง และมีโอกาสหลุดร่วงได้ง่าย คุณสามารถพบธาตุเหล็กได้มากในผักใบเขียว เนื้อแดง และถั่ว

ฟัง อย่างนี้แล้วคุณอาจคิดว่ากินวิตามินเสริมก็ได้ อันที่จริงมันก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายหรอกนะเพียงแต่ว่ามันไม่ใช่เรื่องจำเป็น เลย เพราะคุณสามารถเติมวิตามินเหล่านั้นให้กับร่างกายอย่างพอเพียงได้โดยวิธี ธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินที่เส้นผมต้องการในปริมาณที่ พอเหมาะ อาทิ แครอทและผักบุ้งให้วิตามินเอในปริมาณสูง วิตามินเอมีประโยชน์ต่อผิวพรรณและหนังศีรษะ หากอยากมั่นใจว่าเส้นผมของคุณจะแข็งแรงและไม่แตกปลายให้รับประทานวิตามินบี และซีให้มาก โดยการรับประทานผักผลไม้หลากสีควบคู่ไปกับขนมปังโฮลวีท และธัญพืชต่างๆ

นอกเหนือจากวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ แล้ว เส้นผมยังต้องการกรดไขมันจำเป็นอีก 2 ชนิด ได้แก่ โอเมก้า-3 และโอเมก้า-6 ซึ่งร่างกายไม่สามารถผลิตขึ้นเองได้ จำเป็นต้องหามาจากแหล่งภายนอกเท่านั้น หากร่างกายขาดกรดไขมันสองชนิดนี้ เส้นผมจะดูหมองหม่น ไม่สดใสดูไร้ชีวิตชีวา รวมทั้งหนังศีรษะของคุณอาจแห้งจนหลุดร่อนเป็นแผ่นได้ด้วย โอเมก้า-3 พบมากในปลาเนื้อมัน เช่น ปลาแซลมอน และปลาหิมะรวมทั้งในผักใบเขียวเข้ม และน้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน ในขณะเราสามารถรับโอเมก้า-6 ในปริมาณสูงจากอีฟเวนนิ่ง พริมโรสออยล์ และเมล็ดทานตะวัน

tips :

เส้น ผมของเรานั้นโดยเฉลี่ยแล้วจะงอกใหม่เพียงเดือนละ 1.5 เซนติเมตร เท่านั้นเอง กับเรื่องเส้นผมแล้วถ้าอยากพึ่งพาความงามจากภายในคงต้องยึดคติช้าๆ ได้พร้าเล่มงามเป็นหลักไว้จะดีกว่า

สุดยอดอาหารเพื่อเส้นผม

ไข่: ไข่เป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วยกรดอะมิโนแอซิดที่มีกำมะถันเป็นองค์ประกอบ และช่วยในด้านความแข็งแรงของเส้นผม

ปลา: อุดมด้วยโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า-3 ช่วยให้เส้นผมแข็งแรง และมีประกายเงางาม

ถั่ว: มีกรดไขมันจำเป็นหลายชนิด ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เส้นผมแห้ง ขาดความชุ่มชื้น

ธัญพืช: ธัญพืชมีแร่ธาตุซิลิก้าสูง โดยเฉพาะในข้าวโอ๊ต หรือมูสลี่ จะช่วยให้ผมที่ดูหมองไม่สดใสกลับคืนความเงางามอีกครั้งหนึ่ง

ผลไม้: ผลไม้สีสันสดใสจะอุดมด้วยวิตามินนานาชนิด ช่วยคืนชีวิตชีวาและความแข็งแรงให้กับเส้นผม

ผัก: อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนซึ่งร่างกายจะทำการแปลงให้เป็นวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อสุขภาพเส้นผม

น้ำ: น้ำไม่ได้ทำหน้าที่ให้ความชุ่มชื่นแก่ร่างกายและผิวหนังเท่านั้น แต่ยังช่วยรักษาความชุ่มชื่นให้แก่เส้นผมด้วย ซึ่งจะส่งผลให้เส้นผมมีความยืดหยุ่นและเป็นมันเงา

ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Hair ฉบับภาษาไทย

หมวดหมู่:lifestyle ป้ายกำกับ:
  1. ยังไม่มีความเห็น
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: